Tâm lí học đám đông | Gustave le Bon

tamlyhocdamdong.jpg

Gustave le Bon (1841-1931) – nhà tâm lí học xã hội, xã hội học, nhân loại học, nhà phát minh và nhà vật lý nghiệp dư người Pháp. ông được biết đến với tác phẩm nghiên cứu về đám đông, cuốn The crowd: A study of popular mind được dịch ra tiếng Việt là Tâm lí học đám đông dịch bởi dịch giả Nguyễn Xuân Khánh và hiệu đính bởi Bùi Văn Nam Sơn.

trong Tâm lí học đám đông, ông đã đưa ra nhiều nhận định về tâm lí con người nhờ nghiên cứu, phân tích những tài liệu, sự kiện lịch sử liên quan đến những cuộc cách mạng trên Thế giới từ trước thời điểm công trình được xuất bản năm 1895. ông đặc biệt quan tâm, phân tích Cách mạnh Pháp (1789-1799), cũng dễ hiểu, vì Cách mạng Pháp được coi là một cuộc đại cách mạng thay đổi lịch sử Châu âu nói riêng và nhân loại nói chung gần nhất với thời ông, và cơ bản, ông cũng là người Pháp – một điều kiện lý tưởng.

Le Bon đã kết luận rằng đám đông có chung một số tính cách đặc trưng: bốc đồng, dễ bị kích động, thiếu khả năng tiếp nhận lý lẽ, không có chính kiến của tư duy phản biện, sự phóng đại về cảm tính và vài tính cách khác…trong đám đông, những người có học vấn cao, đầu óc sáng suốt cũng dễ dàng trở nên mất tự chủ, óc phán xét tê liệt, nhường chỗ cho cảm xúc xâm chiếm. trong đám đông, ai cũng như ai, trở nên bình đẳng và đám đông luôn cần một thủ lãnh, người có khả năng dẫn dắt và thôi miên đám đông hành động theo ý mình. những ví dụ gần gũi được nêu ra như kịch nghệ, nghệ thuật sân khấu (thời Le Bon) hay phim truyền hình, điện ảnh (thời chúng ta) cho đến những cuộc lật đổ, thảm sát đẫm máu thời Cách mạng Pháp. các bạn, có thể tìm hiểu thêm về Cách mạng Pháp, nhưng mà tớ nói trước, cũng chẳng dễ nghe đâu, đặc biệt là những sự kiện kinh khủng gây ra bởi đám đông những người nhân danh chính nghĩ, tớ chỉ thấy sự ghê tởm thôi *rùng mình*.

Le Bon cũng chỉ ra phương pháp để tác động, dẫn dắt tâm hồn đám đông, bằng ngôn từ, hình ảnh, bằng cách gây ấn tượng, điều khiển, khơi gợi, định hướng cảm xúc thay vì nói lý lẽ. điều này làm tớ nhớ đến đoạn ví von của Simon Sinek trong một bài diễn thuyết về leadership ở TEDtalks rằng (không nhớ chính xác nha): ‘ngày 28.8.1963, Martin Luther King Jr. đã diễn thuyết trước 250.000 người ở Lincoln Memorial, thủ đô Washington, D.C. rằng, I have a dream chứ không phải I have a plan’ – ở đây, Simon Sinek chơi chữ, ‘tôi có một giấc mơ’ đánh vào cảm xúc, làm lay động tâm hồn những người ủng hộ phong trào chống phân biệt chủng tộc dưới kia, nó cực kì hiệu quả, và chắc chắn với câu ‘tôi có một kế hoạch’ Martin Luther King đã có thể không bao giờ làm nên lịch sử rồi.

lại chợt nghĩ, nếu như thời Le Bon đã có mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, youtube…liệu có dễ dàng hơn để ông nghiên cứu tâm lí đám đông không? liệu cuốn Tâm lí học đám đông thế kỷ 19 có giống với Tâm lí học đám đông của thế kỷ 21 không? tớ nghĩ, chắc Le Bon sẽ hạnh phúc lắm, các tác phẩm, học thuyết của ông sẽ nổi tiếng và được trích dẫn khắp nơi, ông sẽ diễn thuyết khắp mọi nơi trên Thế giới…hoặc cũng có thể không, mạng xã hội có thể sẽ làm ông sao nhãng, nhấn chìm ông trong news feed, notification 😫 thay vì viết được một tác phẩm để đời, ông lại viết review về một tác phẩm của ai đó nổi tiếng ở thế kỷ trước…như tớ đang làm này *huhu*.

tóm lại, nội dung rất hay. tớ cũng có liếc qua vài trang của bản tiếng Anh, thuật ngữ khoa học quá trời luôn, nên tớ nghĩ, dịch được cuốn này không phải đơn giản. có nhiều chỗ, tớ không hiểu nổi, rồi phải đọc lại mấy lần, ráng nắm bắt đại ý, từ từ cũng hiểu dần.

4.5* nội dung, 4* cho dịch thuật.

tumblr_n6o1r2cwsO1ra44j7o1_500

Leave a Reply

Book Hunter

"Để thay đổi thế giới, chúng ta cần dung hòa cả tri thức cổ xưa và công nghệ hiện đại"- Paulo Coelho

Khues

#bookmarathon của chúng tớ

The Broken Rice blog

#bookmarathon của chúng tớ

The Laton's blog

"Những điều vụn vặt" hay còn gọi là "Chân Chạm Đất"

amateur airplanes

Let's build.

Durian is Nothing

a messy warehouse with gathering thoughts

WordPress.com

WordPress.com is the best place for your personal blog or business site.

feddybecks

ImPoSsIbLe Is NoThInG

